ARTICLE

บทความ

สีของรถยนต์นั้น หนาเท่าไหร่?

สีของรถคุณหนาเท่าไหร่

สีของรถคุณหนาเท่าไหร่

จากประสบการณ์ของผมที่เคยวัดความหนาสีมาหลายคัน จะแบ่งช่วงของความหนาสีดังนี้
1. eco car ประมาณ 80-90 ไมครอน
2. รถญี่ปุ่นทั่วไป 100-120 ไมครอน
3. รถยุโรป 110-130 ไมครอน

ซึ่งปัจจุบันนั้น จากที่ลองวัดความหนาสีดูนั้น รถญี่ปุ่นหลายๆค่าย เริ่มลดความหนาสีลง จนใกล้ไปแตะกับรถ eco car มากขึ้น นี่ยังไม่รวมความแข็งของแล็กเกอร์นะ อย่าง Honda นี่ก็สีนิ่ม สีบางมาก รถเป็นรอยง่ายกว่าค่ายอื่น ส่วน Isuzu สีรถโฉมใหม่ปัจจุบัน ก็สีเหนียว ไม่เหมือนตัวก่อน และยังมีอีกหลายๆ ค่าย เอาเป็นว่าที่ผ่านมือมา ก็มี Toyota นี่หละ ที่สภาพสีดีกว่าค่ายอื่น

เพราะฉะนั้น เห็นสีรถเราทั้งบาง ทั้งเกิดรอยง่ายขนาดนี้ ผมว่าการเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก ปกป้องไว้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในเมืองไทยนะครับ เพื่อให้รถเรา คงอยู่กับสภาพสีรถใหม่ๆ นั้นไปนานๆ

แต่แล้วมันก็จะมีพวกมาโม้ว่า เคลือบแก้วเคลือบเซรามิกของร้านโน้น นี้ นั้น หนา 50 ไมครอน 80 ไมครอน มันได้จริงๆ หรือ มันเป็นไปไม่ได้เลยครับที่จะหนาขนาดนั้น มันจะหนาเท่าสีรถจริงๆ เลยหรอ สีรถที่บอกหนา 100 ไมครอน เค้าวัดจาก สีรองพื้น+สีจริง+แล็กเกอร์ รวมกันหมดนะ ถึงได้เท่าที่วัด คือเครื่องวัดมันจะสะท้อนจากโลหะขึ้นมา อะไรที่ไม่ใช่โลหะ มันวัดนับค่าหมด แล้วไอเคลือบแก้วที่ชูเรื่องความหนา ระวังโดนหลอกนะครับ บ่งบอกได้เลย ว่าร้านนั้น ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จกับลูกค้าเพื่อให้ตนเองขายงานได้

การบอกความหนาที่ถูกต้องคือ ร้านนั้น ลงน้ำยาให้กี่รอบ หรือกี่ชั้น แต่ถ้าบอกเป็นไมครอน เอาเครื่องไปวัด ตายห่าทุกร้าน ค่าตัวเลขแทบไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว จะเคลือบทั้งที เลือกร้านดีๆ นะครับ หลายคนไม่รู้ เลือกถูกไว้ก่อน คิดว่าตัวเองได้เคลือบแก้วแล้ว ยิ้มสบายใจ ระวังได้แค่เคลือบสีธรรมดาแต่บอกว่าเคลือบแก้วเด้อ

1000 ไมครอน = 1 มิลลิเมตร
กระดาษ A4 ดับเบิล A หนาประมาณ 100 ไมครอน
สีรถของคุณหนาเพียงกระดาษแผ่นเดียว

cr. โน้ต บ้านคนรักรถ เพชรบุรี

จำนวนการดู 497 ครั้ง
วันที่อัพเดทล่าสุด :