ARTICLE

บทความ

ผิวส้มคืออะไรบนสีรถ?

ผิวส้มบนรถคืออะไร แล้วมีทุกคันเลยหรอ รถพึ่งออกป้ายแดงก็มีหรอ แล้วทำไม โรงงานที่ผลิตรถถึงไม่ลบออก ลบผิวส้มออกแล้วสีจะบางลงมั้ย เราจะตอบเป็นข้อๆ นะครับ

  1. 1. ผิวส้มบนรถคืออะไร ผิวส้มก็คือ ชั้นเคลียร์ของสีรถหรือที่เราเรียกว่าแล็กเกอร์นั่นหละครับ มันไม่เรียบ มันเป็นคลื่นๆ เวลาเราซูมดูใกล้ๆ
  2. 2. แล้วมีทุกคันเลยหรอ ตอบ ใช่มีทุกคันครับ รถยี่ห้ออะไรก็มีหมด โดยเฉพาะรถยี่ปุ่น มีเยอะเหอะชัด ทำให้สีรถไม่ค่อยเงา บางคัน ทำสีมาใหม่บางชิ้นไม่ค่อยเงา เพราะผิวส้มเยอะ หนานั่นเอง
  3. 3. รถป้ายแดงออกมาก็มีหรอ ตอบ มีสิครับ มีตั้งแต่ยังไม่มาจอดที่โชว์รูมเลยครับ มีตั้งแต่ออกจากห้องพ่นสีในโรงงานเลยครับ
  4. 4. แล้วทำไมโรงงานที่ผลิตรถไม่ลบออกให้หละ ไอผิวส้ม ตอบ เค้าใช้หุ้นยนต์พ่นสีเสร็จ พออบจนสีแห้งก็มาประกอบรถส่งมอบให้ตัวแทนตามโชว์รูมเลยครับ ทางโรงงานไม่สามารถใช้หุ้นยนต์ขัดผิวส้มได้ ต้องใช้คนเท่านั้น แต่ละคันใช้เวลายาวนาน 6-10 ชม. ต่อคัน ถ้ามัวมาขัดทุกคัน คงไม่ต้องส่งมอบรถให้ลูกค้าพอดี เพราะแล็กเกอร์ที่พ่นสีรถมีความหนืด เวลาแข็งตัวมันจะไม่ได้เรียบเป็นกระจก มันก็จะเป็นผิวคลื่นๆ ตามที่ปืนพ่นสีสเปรย์ลงไปนั่นหละ บางโชว์รูมดีหน่อย ก่อนส่งมอบ ก็ขัดเคลือบสีทีนึง ผิวส้มก็จะบางลงนิดหน่อย แต่ก็ยังเห็นได้ชัดอยู่นะ
  5. 5. ลบผิวส้มออก สีจะบางลงมั้ย ตอบ บางลง แต่นิดเดียว แทบจะไม่กระดิกเลย ถ้าใช้เครื่องมือเฉพาะทาง จำพวกแป้นขัดเดนิม เพราะทางบ้านคนรักรถ เคยใช้เครื่องวัดสี วัดก่อนขัดหลังขัดแล้ว แต่ถ้าใช้ขนแกะขัดกดลงไปเลยแบบตามอู่สีหรือตามคาร์แคร์ทั่วไป อันนี้บางเยอะเลยครับ ขัดไม่กี่รอบ สีแหกกันเลยทีเดียว

เป็นยังไงบ้างครับ เพื่อนๆ และ FC ทุกคน ก็พอจะเข้าใจกันบ้างแล้วนะครับ ผิวส้มบนสีรถ จริงๆ แล้วมันก็มีประโยชน์นะครับ ดูรถบางคัน ตามกันชนหน้าพวกรถกระบะ หรือตามชายขอบประตูข้างๆ จะพ่นเป็นผิวส้มหยาบมาเลย เพื่อให้ง่ายต่อการขัดถู ทำความสะอาดพวก แมลง และคราบโคลน ยางมะตอยได้ง่าย เพราะพื้นผิวมันไม่เรียบ คราบสกปรกก็จะไม่จับตัวแน่น แต่ถ้าผิวเรียบ ๆ เป็นกระจก ถ้าเจอแมลงหรือยางมะตอย รับรอง เช็ดออกยากแน่นอน

จำนวนการดู 334 ครั้ง
วันที่อัพเดทล่าสุด :